Banner EWS

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NƯỚC LÀ GÌ?

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NƯỚC LÀ GÌ?

Ô nhiễm môi trường nước là gì? Vấn đề ô nhiễm môi trường nước

Hiện tượng ô nhiễm môi trường nước là do sự biến đổi các tính chất vật lý, hóa học, sinh học của nước theo chiều hướng tiêu cực. Những vật thể lạ xuất hiện ở trong nước ở thể lỏng hoặc thể rắn, có thể dẫn đến ô nhiễm môi trường nước, gây độc hại tới con người và sinh vật, giảm độ đa dạng các sinh vật trong nước.

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước có thể là:

  • Sự cố tràn dầu
  • Các loại hóa chất
  • Chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp thải ra sông, ra biển mà chưa qua xử lý
  • Các loại phân bón hoá học và thuốc trừ sâu dư thừa trên đồng ruộng ngấm vào nguồn nước ngầm và nước ao hồ
  • Nước thải sinh hoạt được thải ra từ các khu dân cư ven sông

Hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra khi môi trường nước bị ô nhiễm bao gồm:

  • Suy giảm hệ miễn dịch: Trong nguồn nước chưa qua xử lí có chứa các chất như Asen, Flo và phèn. Những chất này tích tụ nhiều trong cơ thể lâu ngày có thể gây thần kinh, sắc tố da, tim mạch, đường ruột, thậm chí là ung thư.
  • Đói nghèo: Môi trường nước bị ô nhiễm sẽ dẫn đến nguồn nước bị bẩn gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Người dân tại vùng ven biển miền Tây và Nam Trung thường xuyên phải xây bể để chứa nước sinh hoạt vào mùa khô hoặc vào mùa nước bị ngập mặn với số tiền khá tốn kém.

Cách khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nước bị ô nhiễm:

  • Truyền thông để bảo vệ môi trường
  • Các luật về môi trường cũng được đưa ra
  • Cơ quan chức năng cần thường xuyên đôn đốc kiểm tra các công ty để tránh tình trạng các công ty vì lợi nhuận mà không chấp hành luật
  • Sử dụng hệ thống lọc có thể loại bỏ mọi chất cặn bẩn, chất độc hại

BIỆN PHÁP CỤ THỂ ĐỂ KHẮC PHỤC Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NƯỚC

Môi trường sống là gì? Biện pháp bảo vệ môi trường sống

Dưới đây là những biện pháp để đảm bảo nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường nhằm giúp cho người dân ý thức được tầm quan trọng của nước sạch như thế nào?

Giữ sạch nguồn nước

Thúc đẩy người dân nhằm nâng cao ý thức cộng đồng để giữ sạch môi trường nước bằng cách không vứt rác bừa bãi, không thải rác trực tiếp vào nguồn nước sạch, không dùng phân tươi làm phân bón; và nên sử dụng thuốc trừ sâu theo đúng chỉ dẫn. Cần hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường hơn, đặc biệt là môi trường nước rất quan trọng đối với con người .

Tiết kiệm nước sạch

Nhằm giảm thiểu sự lãng phí khi sử dụng nước thì bạn nên tắt vòi nước khi đang đánh răng,kiểm tra và bảo dưỡng cải tạo lại những đường ống dẫn nước hay những bể chứa nước để chống sự thất thoát của nước.Nên sử dụng những nguồn nước từ thiên nhiên như nước mưa sử dụng vào việc cọ rửa ,tưới cây tránh sử dụng nguồn nước kia rất lãng phí.

 Xử lý phân thải

Còn cần có những kế hoạch thu gom với hố ủ vệ sinh hợp lý tránh tình trạng xả tràn lan trực tiếp ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm.

Xử lý rác sinh hoạt và chất thải khác

Nên có những phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đủ sức chứa đặc biệt là những rác hữu cơ ở gia đình, khu tập thể cũng như ở nơi công cộng, đồng thời cần có những biện pháp xử lý hợp vệ sinh để tránh tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước.

Xử lý nước thải

Cần có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt (cống ngầm kín) rồi đổ ra hệ thống cống chung nhằm tránh tình trạng xả tràn lan gây ô nhiễm. Nước thải công nghiệp, y tế  cần phải được xử lý theo qui định môi trường trước khi thải ra cộng đồng.

Call Now Button